LamViet
LamViet Company

Vitamin tan trong béo: Vai trò đối với sức khỏe và phương pháp phân tích
19/04/2024

Vitamin tan trong béo: Vai trò đối với sức khỏe và phương pháp phân tích

Trước khi bước vào chi tiết phương pháp phân tích Vitamin trong béo, hãy cùng điểm lại các vai trò của Vitamin đối với sức khỏe con người và các nguồn thực phẩm nào có chứa vitamin tan trong béo.

1. Vai trò và nguồn gốc các Vitamin tan trong béo (A,D,E,K)

Các vitamin tan trong chất béo như A, E, D và K rất cần thiết cho sức khỏe con người. Được hòa tan bởi chất béo và được lưu trữ trong mô để sử dụng khi cần thiết, cơ thể sẽ sử dụng những vitamin này cho các quá trình quan trọng.

Vitamin A

Vitamin A rất cần thiết để duy trì màng nhầy và thị lực cho mắt. Vitamin A chỉ xuất hiện tự nhiên trong thực phẩm có nguồn gốc động vật như: gan, bơ, sữa nguyên chất và lòng đỏ trứng, nhưng cơ thể chuyển đổi một số carotenoid, đặc biệt là β-carotene, thành vitamin A. Chỉ 50 trong số hơn 500 carotenoid tự nhiên có hoạt tính tiền vitamin A. Carotenoid có trong các loại rau lá xanh đậm và trong các loại rau, trái cây màu vàng và cam. Ngoài ra, sữa gầy, bơ thực vật và một số loại ngũ cốc ăn sáng cũng được bổ sung vitamin A

 vitamin_a.jpg

Vitamin D

Vitamin D, được tạo thành từ các secosteroid hòa tan trong chất béo, khuyến khích sự hấp thu của ruột các chất dinh dưỡng như canxi, phốt phát và magie. Sự hiện diện lành mạnh của Vitamin D trong cơ thể đảm bảo sự hình thành xương cân bằng ở trẻ nhỏ và duy trì canxi khi về già để ngăn ngừa loãng xương.

Vitamin D tồn tại ở hai dạng được cơ thể sử dụng tốt như nhau. Vitamin D2 (ergocalciferol) và vitamin D3 (cholecalciferol). Vitamin D chỉ xuất hiện tự nhiên trong thực phẩm động vật như gan, bơ, cá béo và lòng đỏ trứng. Lượng vitamin D được hình thành khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời phụ thuộc vào thời gian chiếu tia UV, cường độ có thể bị giảm do ô nhiễm không khí và sắc tố da. Da lão hóa có thể bị giảm khả năng tổng hợp vitamin D.

vitamin_d_trong_thuc_pham.jpg

Vitamin E

Vitamin E Mang lại lợi ích cho máu, não và da thông qua hỗ trợ màng tế bào, vitamin E có thể được tìm thấy chủ yếu trong các sản phẩm thực vật, chẳng hạn như các loại hạt và dầu. Giống như vitamin A, vitamin E có đặc tính chống oxy hóa, có tác dụng chống lại sự hiện diện của các gốc tự do có hại trong cơ thể.

 vitamin_e_trong_thuc_pham.jpg

Vitamin K

Vitamin K, khi kết hợp với enzyme carboxylase phụ thuộc, sẽ hỗ trợ quá trình đông máu trong cơ thể. Vitamin K được hấp thụ ở ruột non và được gửi đi khắp cơ thể để lưu trữ và sử dụng. Các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây và dầu thực vật đều chứa vitamin này. Các cơ quan quản lý thực phẩm đã xác định lượng vitamin K hấp thụ lành mạnh vì sự thiếu hụt có thể dẫn đến các bệnh về máu và xương. Vitamin K1, (phylloquinone) được tổng hợp bởi thực vật, trong khi các chất tương đồng vitamin K2 (menoquinone) được tổng hợp bởi vi khuẩn. Cơ thể con người có thể lấy vitamin K từ nguồn thực phẩm cũng như thông qua sự tổng hợp của hệ vi sinh đường ruột.
 

vitamin_k_trong_thuc_pham.jpg


Đến đây thì có thể hiểu được lý do vì sao Vitamin tan trong béo thường được bổ sung vào sản phẩm thực phẩm, dược phẩm để cung cấp lượng nhất định vào cơ thể chúng ta bên cạnh các thực phẩm tự nhiên. Tuy nhiên, sự thiếu hụt và độc tính của vitamin có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và bệnh mãn tính, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của một người. Vì vậy, việc đạt được sự xác định chính xác về các chất dinh dưỡng này là rất quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng và nhận thức của người mua. Các cơ quan chính phủ, nhà sản xuất thực phẩm và nhà nghiên cứu hàn lâm thường đi đầu trong các phân tích như vậy.

2.    Phân tích Vitamin tan trong béo

Trong phân tích vitamin, việc tách chiết các chất để phân tích và định lượng chính xác các vitamin là kỹ thuật quan trọng và khó khăn, đòi hỏi kỹ thuật viên phải đảm bảo các yếu tố liên quan đến môi trường phân tích (nhiệt độ, ánh sáng, không khí,..) và thao tác tách chiết phải đảm bảo đúng kỹ thuật để tránh gây thất thoát vitamin trong quá trình tách chiết.

2.1.    Sự ra đời của máy phân tích Flex - Ankom

Hiểu được vấn đề và nhu cầu của các nhà phân tích, hãng Ankom đã phát triển thiết bị FLEX - chuyên ứng dụng vào việc tách chiết các Vitamin tan trong béo

Máy phân tích FLEX của ANKOM là một đột phá về kỹ thuật tách chiết, cho phép người dùng thực hiện tự động các bước tách chiết (xà phòng hóa, tách chiết qua cột chiết pha rắn, cô quay thu hồi dung môi) trong cùng một hệ thiết bị kín với hệ thống khí trơ được cấp liên tục.

• Người dùng có thể điều chỉnh nhiệt độ và mẫu được tránh ánh sáng trắng trong quá trình cô quay thu hồi nhờ sử dụng các bình sẫm màu.
• Phần mềm được thiết lập trên thiết bị cũng cho phép lưu giữ toàn bộ quá trình tách chiết, để chúng được sử dụng như là một hồ sơ kỹ thuật cho quá trình tách chiết.

2.2.    Các bước phân tích Vitamin tan trong béo

Về tổng quan, các vitamin tan trong chất béo được tách chiết bằng quá trình xà phòng hóa và chiết xuất. Khi các bước này hoàn tất, chất phân lập được hoàn nguyên và định lượng bằng sắc ký lỏng hoặc khí.

Bước đầu tiên: Xà phòng hóa

Để định lượng hàm lượng vitamin thực sự, các este và phức hợp tan trong chất béo phải được phá vỡ để giải phóng chất cần phân tích. Quá trình xà phòng hóa này, một số phức chất hóa học nhất định bị phá vỡ bằng cách trộn kali hydroxit (KOH) và ethanol dưới nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian xác định. Các phương pháp khác nhau sẽ sử dụng sự kết hợp khác nhau của phương pháp xử lý thời gian và nhiệt độ

Bước này sẽ được tự động hòa hoàn toàn được tự động với hệ FLEX, với hóa chất tự động bơm vào, gia nhiệt tự động, cũng như thời gian xà phòng hóa cũng được cài đặt tự động sẵn.

Bước tiếp theo: Chiết xuất

Khi mẫu đã được xà phòng hóa, nó sẽ trở thành hỗn hợp gồm axit béo tự do, vitamin, cholesterol và các chất dinh dưỡng khác. Việc chiết chất phân tích mục tiêu từ dung dịch xà phòng hóa được thực hiện bằng cách sử dụng dung môi không phân cực, chẳng hạn như hexan, dung môi này sẽ không trộn với dung dịch xà phòng hóa phân cực. Việc chiết chất phân tích thường được thực hiện thông qua hai quy trình chiết khác nhau:

• Chiết lỏng-lỏng

Trong quá trình chiết lỏng-lỏng, dung dịch xà phòng hóa và dung môi được thêm vào thùng chứa, khuấy trộn và có thời gian để tách. Dung môi, lúc này chứa chất cần phân tích, sau đó được chuyển ra và để bay hơi, để lại chất phân tích đã tách.

• Hoặc Chiết pha rắn

SPE thực hiện quá trình này với sự hỗ trợ vững chắc thay vì chất lỏng. Khi dung dịch nước xà phòng hóa được lọc qua chất mang, các thành phần nước sẽ bị hấp phụ bởi chất mang. Chất mang dạng rắn được rửa bằng dung môi, cho phép phân chia chất cần phân tích vào dung môi. Tương tự như chiết lỏng-lỏng, dung môi sau đó cũng được làm bay hơi để để lại các chất phân tích được phân lập. Nhiều mẫu thực phẩm có chứa chất nhũ hóa, khó tách khi thực hiện chiết xuất từ lỏng sang lỏng. Yếu tố này đòi hỏi sự tham gia sâu hơn của kỹ thuật viên và khả năng xảy ra lỗi khi chuyển mẫu.

Quá trình chiết SPE không tạo ra nhũ tương, giúp kết quả xác định chính xác hơn. Vì vậy FLEX được thiết kế để dùng kỹ thuật chiết pha rắn, nhầm mang lại hiệu quả cao nhất cho người dùng

Bước cuối: Cô quay thu hồi dung môi

Chất phân tích đã được tách chiết sau đó sẽ cô quay trong bình cầu sẫm màu để thu hồi dung môi, chất còn lại sẽ được hoàn nguyên và định lượng bằng sắc ký lỏng hoặc khí

Với máy Flex, quá trình này được thực hiện cách tối ưu hơn, các chất phân tích sẽ được chuyển vào các bình cầu sẫm màu để cô quay, việc này giúp tránh thất thoát vitamin trong quá trình thu hồi dung môi. Và tất nhiên, các bước chuyển đều thực hiện tự động liên tục mà không cần can thiệp của các kỹ thuật viên.

Máy tách chiết phân tích Vitamin tan trong béo
Máy tách chiết phân tích Vitamin

Xem thêm chi tiết máy tách chiết phân tích các Vitamin. Thiết bị được phân phối bởi Công ty Khoa học Kỹ thuật Lâm Việt tại Việt Nam

 _______________________________

Công ty Khoa học Kỹ thuật Lâm Việt
Hotline: 028.62522.486/490
www.lamviet.com | www.lamviet.com.vn
Mail: lamviet@lamviet.com

TIN TỨC & SỰ KIỆN KHÁC